19 July, 2012

STRANGER

HI. So today I met stranger, and she made me realize some things...
--

Yun half part ko, actually yun NOT SO GOOD part ko medyo lumabas ng hindi ko ini-expect at inaakala. Well, sa bagay, choice ko naman ito, because it's part of my plan. No regrets naman. Maybe na cu-curious ka kung anong connect ni stranger dito. Kanina kasi, palakad pauwi may biglang kumausap sakin, she's not totally stranger because I always see her but the only thing is that I don't know her name. And kanina, bigla nya akong kinausap. Sabe nya "Kung ano yun ayaw mong gawin ng ibang tao sayo, wag mong gawin sa kanila" and I was like, "Ate wala bang bago?? then I smiled and walk pero tinawag nya kaagad ako sabi niya"Hindi mo ko hahayaan pag-tawanan!." Dedma na ako doon, tapos habang paakyat na ako sa bahay, nag sink in ulit sakin yun sinabe sa akin ni stranger at yun @%673 ko. Then nasabi ko na lang sa sarili ko "WOAH!" I know na lately, medyo na-involved ako sa isang issue na alam kong mangyayare. I don't have any bad intentions naman dun sa plano kong yon, I just try to put myself at her shoes, and titignan ko lang kung may "maganda bang mangyayare" at kung paano nila mahahawakan ang ganon sitwasyon.

And lately, I am being immature and honestly, I hate it. Kaya lagi rin siguro ako napapagalitan sa bahay. Yun kilos ko kasi hindi akma sa edad ko, sabe nga, "You're not getting any younger"  And to make this blog short, Stranger made me realize that KUNG talagang KAIBIGAN ka, hindi IKAW ang unang TATAWA sa kamalian nya. BAKET? Kasi HINDI mo hahayaan mangyare na pag-tawanan sya ng ibang TAO na alam mong ikakasakit NYA. Ikaw na kaibigan ay nandyan para sabihin kung mali o tama pa ba ang ginagawa nya. Oo, sadyang nakakatawa ang kamalian ng isang tao. Isa, dalawang beses, sige paulit-ulit natin gawin, pero patatlo? Hindi ba magandang sabihin, "Friend, tama na, sumuko ka na.." o kahit ano pang kapintasan o problema yan. Diba mas maganda at masarap sa pakiramdam yun nagtutulungan? Maraming bagay ang pwede ibiro, pero tandaan lang sana natin na hindi lahat ng BIRO ay NAKAKATAWA.

I AM NOT SAYING NA NEVER AKONG TUMAWA SA KAPINTASAN NG ISANG TAO, KANINA NGA LANG MAMATAY NA AKO KAKATAWA SA FRIEND KO EH. Pero simula nun nakita ko si stranger, para bang may biglang kumausap sa akin at sinabing "Nica.. Tama na.. Alam mo na ang pakiramdam ngayon.. Masakit diba?"


Kaya sobrang nagpapasalamat ako sayo STRANGER sa mga bagay na sinabi mo sa akin. Ang dameng bagay ang na-realize ko. :)

Then, naalala ko lang yun line ni Kiray kay Igi sa Luv U "Hindi lahat ng joke, nakakatuwa, minsan nakakasakit din."


Like, biruin mo na lahat ng gusto mong ibiro sa isang tao, but never ang tungkol sa pamilya nila. Kailangan minsan maging sensitive ka rin sa mga sinasabe mo.



SO STRANGER, THANK YOU SO MUCH!!! SA MGA PANAHON GANITO LAGE KITA NAKIKITA! BUTI HINDI PA AKO NATATAKOT SAYO. ;">

No comments:

Post a Comment